Tuyên truyền Công tác PCCC nhân dịp Rằm tháng bảy - Lễ Vu lan

Tuyên truyền Công tác PCCC nhân dịp Rằm tháng bảy - Lễ Vu lan
content:

Rằm tháng Bảy – Lễ Vu Lan là dịp người dân Việt Nam bày tỏ lòng hiếu thảo, nhớ về tổ tiên và thực hiện nhiều hoạt động cúng lễ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm gia tăng nguy cơ cháy nổ do việc thắp hương, đốt vàng mã và nấu nướng cúng lễ.

Trong thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước đã ghi nhận nhiều vụ cháy, nổ xảy ra mà xuất phát từ những nguyên nhân như: Bố trí nơi thắp hương thờ cúng không đảm bảo khoảng cách PCCC, để quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương, nên dẫn đến bắt cháy sang các vật liệu dễ bắt cháy. Vị trí đốt vàng mã không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC với các vật liệu dễ cháy, trong quá trình hóa vàng không có người trông coi để tàn lửa có thể cháy lan sang các vật dụng xung quanh gây ra cháy…

Description: https://congan.quangbinh.gov.vn/wp-content/uploads/2024/08/ANH-1-1.jpgẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Để đảm bảo an toàn PCCC trong việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã vào dịp rằm tháng Bảy – Lễ Vu Lan, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – UBND phường Hưng Phúc, Công an phường Hưng Phúc khuyến cáo người theo các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, chủ hộ gia đình và người dân thực hiện tốt các biện pháp an toàn PCCC như sau:

1. Mọi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC; tuân thủ quy định không lập bàn thờ, thắp hương, đốt vàng mã tại nhưng nơi có quy định cấm.

2. Khi thắp hương, người dân cần thắp hương cách xa trần nhà và phải bố trí nơi thắp hương thờ cúng, các vật dụng trang thiết bị trên bàn thờ đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan. Việc thắp hương phải có người trông coi, tránh việc thắp hương vòng qua đêm, khi sử dụng nến thì cần kê nến trên các đế đỡ không cháy; không nên đi ra khỏi nhà khi hương trên ban thờ chưa tắt.

3. Khi đốt vàng mã phải chọn khu vực kín gió hoặc sử dụng các vật dụng che chắn tránh gió cuốn tàn lửa sang các khu vực xung quanh gây cháy. Đốt vàng mã phải có người trông coi; đúng nơi quy định, tránh xa những nơi có vật dễ cháy. Không đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn. Không đốt vàng mã ở những nơi cấm, nơi có vật liệu dễ cháy.

4. Người dân cần đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy như: kim loại, sành sứ… có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh. Khi đốt vàng mã phải có người trông coi đến khi không còn tàn lửa; để nguội hẳn mới đổ tro… Các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ phải đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, có thiết bị đóng ngắt để phòng tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy.

5. Tại các khu vực đền, chùa cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức PCCC cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, phát trên loa tuyên truyền cho khách đến cúng, viếng, cùng có ý thức chấp hành về PCCC…

6. Chủ động tự trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy như bình chữa cháy, thang dây, dụng cụ phá dỡ, mặt nạ lọc độc… Thường xuyên tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi quản lý; kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, các thiết bị điện và dụng cụ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tập huấn về phòng cháy, chữa cháy cho tăng, ni, lực lượng bảo vệ cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và cách xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

7. Trong trường hợp có cháy, nổ xảy ra, người dân phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh, báo cháy theo số điện thoại 114; đồng thời ngắt nguồn điện, sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu, tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

                          Thực hiện: Lê Hương – CC VHXH

content:

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

Bản đồ hành chính thành phố vinh - tỉnh nghệ an

content:

content:

Thời tiết

Thống kê truy cập

Now: 2536
Total: 460781